(GDVN) - Theo Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị yêu cầu từ năm 2020, giáo viên tiểu học, THCS phải có trình độ đại học. Vậy các trường Cao đẳng sư phạm sẽ đào tạo ai?
Ngày 9/11, tại Hà Nội, trong buổi tọa đàm “Vai trò của các trường cao đẳng sư phạm trong thời gian tới” do Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức.
Tại đây, các đại biểu đã đặt ra vấn đề về “số phận” của các trường cao đẳng sư phạm khi Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị về Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo có yêu cầu từ năm 2020, giáo viên tiểu học, THCS phải có trình độ Đại học.
Vậy thời gian tới các trường cao đẳng sư phạm sẽ đi về đâu và cơ chế hoạt động sẽ như thế nào?
Các trường cao đẳng sư phạm đang hoạt động cầm chừng
Tại buổi tọa đàm, TS.Nguyễn Thanh Phú – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước cho biết, trong vài năm trở lại đây tuyển sinh đầu vào không còn được “thoải mái chọn lựa” như trước đây.
Hàng năm các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh khá lớn nhưng tuyển sinh không đáp ứng quy mô đào tạo, một số ngành học không có hoặc rất ít sinh viên đăng ký vào học, làm cho các trường hoạt động cầm chừng.
“Cá biệt, có những ngành đào tạo hiện nay không tuyển sinh được (Sư phạm Văn, Sử, Địa, Vật lý, Hóa, Tin học, Nhạc, Họa…). Vấn đề tuyển sinh đầu vào của nhà trường hiện nay đang gặp những khó khăn” – ông Phú cho hay.
Nguyên nhân của tình trạng này, được ông Phú cho biết là do hiện nay trên địa bàn cả nước có quá nhiều trường Đại học công lập và tư thục, số lượng tuyển sinh hàng năm các trường này quá lớn nên đã thu hút gần hết học sinh của tỉnh.
Thứ hai là sinh viên học trường Cao đẳng Sư phạm ở tỉnh rất khó tìm kiếm việc làm, lý do là họ không được tuyển vào công chức nhà nước.
Thêm lý do sinh viên khó tìm kiếm việc làm sau khi ra trường, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa Vũng Tàu, ông Hồ Cảnh Hạnh cho rằng, do đào tạo cung vượt quá cầu, đào tạo giáo viên theo kiểu “trăm hoa đua nở”, không có cơ quan điều tiết kế hoạch, cho đào tạo tràn lan kể cả các cơ sở ngoài công lập cũng tham gia đào tạo.